วันศุกร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2557

แบบบ้าน2ชั้นฟรี สวยๆ หลังไม่ใหญ่ CAD Drawing



หลังนี้ เป็น แบบบ้าน 2 ชั้น ไฟล์ cad&ไฟล์ภาพ (เปิดด้วยโปรแกรม AutoCAD) รายละเอียดครบถ้วนสมบูรณ์ทุกอย่าง  ประกอบด้วยงานสถาปัตย์ งานวิศวะกรรมโครงสร้าง งานวิศวกรรมไฟฟ้า งานวิศวกรรมสุขาภิบาล และส่วนขยายงานด้านสถาปัยกรรมต่างๆครบถ้วน สามารถนำแบบบ้านหลังนี้ไปประกอบการขออนุญาตก่อสร้างได้ทันที
มีสวนประกอบของอาคาร ดังต่อไปนี้
1.ห้องนอน 3ห้อง
2.ห้องน้ำ 3ห้อง
3.ห้องรับแขก นักเล่น
4.ห้องครัวและส่วนรับทานอาหาร
5.ที่จอดรถ 2 คัน
6.พื้นที่ซักล้าง
7.ห้องพระ 1 ห้อง
8. ห้องเก็บของ 1 ห้อง
มีพื้นที่ใช้สอย รวมทั้งสิ้น  219.50   ตารางเมตร

10 วิธีตรวจสอบบ้านประหยัดพลังงาน
บทความจาก: HOME CARE ฉบับที่ 39
ผู้แต่ง : นายทรอปิคอล เฟรม

ในช่วงวิกฤตการณ์น้ำมันแพง คนทั่วไปเริ่มให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องประหยัดพลังงานมากขึ้น ตอนนี้เดินไปไหนก็มีแต่คนพูดถึงเรื่องบ้านประหยัดพลังงาน แล้วจะมีคำถามตามมาว่า บ้านประหยัดพลังงานเป็นอย่างไร ดีอย่างไร และบ้านที่คุณอยู่เป็นบ้านประหยัดพลังงานหรือเปล่า ถ้าไม่ใช่แล้วจะต้องปรับปรุงไหม อย่างไร คำถามเหล่านี้เป็นคำถามที่ผมถูกถามบ่อยๆ เป็นประจำ วันนี้ผมเลยเสนอบทความที่เป็นหัวข้อ Check list เกี่ยวกับบ้านประหยัดพลังงานขึ้นมา ลองอ่านกันดูครับ

ผมกำหนดหัวข้อ 5 ข้อ ที่เป็นปัจจัยพื้นฐานในบ้านประหยัดพลังงานขึ้นมา ลองมาดูกันครับว่าบ้านของคุณสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานเหล่านี้กี่ข้อ

1.สภาพแวดล้อมรอบๆ บ้านมีพื้นที่สีเขียวบ้างหรือไม่
ลองสังเกตดูครับว่าพื้นที่รอบๆ บ้านของคุณในปัจจุบันเป็นอะไร โดยจะมี 2 แบบ คือ พื้นที่ Hard Scape เป็นวัสดุพื้นผิวแข็ง เช่น ลานคอนกรีตที่จอดรถ พื้นหิน ฯลฯ และพื้นที่ Soft Scape ได้แก่ พื้นที่สีเขียว สนามหญ้า ต้นไม้ใหญ่ ไม้พุ่ม พืชคลุมดิน บ่อน้ำ ฯลฯ โดยพื้นที่ Hard Scape จะเป็นพื้นที่สะสม สะท้อน ความร้อนเข้าบ้าน ควรหลีกเลี่ยง ส่วนพื้นที่ Soft Scape จะทำหน้าเป็นฉนวนกันความร้อนให้กับผิวดิน และยัง ดูดน้ำจากใต้ดินมาระเหยสร้างความชุ่มชื้นให้แก่ตัวบ้าน ดังนั้นบ้านประหยัดพลังงานควรมีสัดส่วนของพื้นที่ Soft Scape (ต้นไม้) ที่มากกว่า Hard Scape (ลานคอนกรีต) มากๆ ครับ

2. มีการจัดวางตำแหน่งห้องให้เหมาะสมกับทิศทางแดด-ลม หรือไม่
คราวนี้ลองหาเข็มทิศมาเช็คดูครับว่า บ้านหันหน้าทิศไหน และห้องที่คุณใช้สอยเป็นประจำ เช่น ห้องรับแขก ห้องกินข้าว ห้องนอน ได้ถูกจัดวางไว้ในตำแหน่งที่เหมาะสมหรือไม่ ถ้าอยู่ในตำแหน่งที่โดนแดดจัด (เช่นห้องอยู่ทางทิศตะวันตก) ผนังห้องดังกล่าวจะเกิดการสะสมความร้อนและคายความร้อนเข้าสู่ภายในบ้าน ทำให้คนในบ้านร้อนไม่สบายตัว ก็หลีกไม่พ้นต้องใช้เครื่องปรับอากาศซึ่งเป็นสาเหตุหลักของการสิ้นเปลืองพลังงาน ผมขอสรุปเป็นหลักการง่ายๆ ว่าห้องที่ใช้งานเป็นประจำของบ้าน ควรจัดวางไว้ทางด้านทิศเหนือ ทิศตะวันออกเป็ฯหลัก ส่วนห้องในส่วน Service ของบ้าน เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องเก็บของ ที่จอดรถ ให้เอาห้องเหล่านี้มาไว้ทางทิศตะวันตก เพื่อบล็อกแดด จะช่วยลดความร้อนที่ถ่ายเทสู่บ้านคุณได้มาก

3. ช่องเปิดภายในบ้านมีอุปกรณ์บังแดดที่เหมาะสมหรือไม่
เนื่องจากการโคจรของพระอาทิตย์ในแต่ละเดือนของแต่ละช่วงฤดูจะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นบ้านที่ดีควรจะมีอุปกรณ์บังแดดที่สามารถป้องกันแสงแดดและความร้อนได้ในทุกช่วงฤดู ลองสังเกตที่หน้าต่างบ้านคุณว่า มีแสงแดดเล็ดรอดเข้ามาภายในบ้านบ้างหรือไม่ ถ้ามีแสดงว่าอุปกรณ์บังแดดของบ้านคุณยังไม่ดีพอ โดยบ้านประหยัดพลังงานในเขตร้อนจะป้องกันแสงแดด (Direct Sun) ซึ่งเป็นที่มาของการสะสมความร้อนภายในบ้าน แต่ต้องการเพียงแสงสว่าง (Indirect Light) เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมเท่านั้น

4. ผนังห้องคุณมีช่องหน้าต่างกี่ด้าน
เมื่อเข้าไปอยู่ในห้องเคยลองสังเกตดูไหมว่าห้องคุณมีช่องหน้าต่างที่ผนังกี่ด้าน ถ้ามีช่องหน้าต่างที่ผนังมากกว่า 1 ด้าน สามารถสันนิษฐานได้ว่าห้องๆนั้นน่าจะมีประสิทธิภาพในการไหลเวียนอากาศที่ดีแต่ถ้าห้องของคุณมีช่องหน้าต่างที่ผนังด้านเดียว ห้องคุณจะร้อนอบอ้าว เพราะประสิทธิภาพในการไหลเวียนอากาศภายในห้องไม่ดี ถึงแม้ภายนอกห้องจะมีลมพัดผ่านแต่ลมจะไม่เข้าห้องคุณเลยถึงแม้หน้าต่างจะเปิดอยู่ เนื่องจากกระแสลมจะไหลเวียนได้ดีนั้นต้องมีช่องทางเข้าและช่องออกลม ถ้ามีอย่างใดอย่างหนึ่ง ลมจะไม่สามารถไหลเวียนได้

5. บ้านคุณมีการติดตั้งฉนวนกันความร้อนหรือเปล่า
เนื่องจากประเทศไทยเป็นเมืองร้อนอยู่ใกล้เส้นศูนย์สูตร ดังนั้นจะได้รับอิทธิพลความร้อนจากดวงอาทิตย์สูงมาก ความร้อนดังกล่าวจะถ่ายเทเข้าสู่บ้านอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในส่วนหลังคาซึ่งได้รับอิทธิพลของความร้อนโดยตรง ดังนั้นเป็นการจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องใส่ฉนวนกันความร้อนใต้หลังคาบริเวณเหนือฝ้าเพดาน เพื่อช่วยลดปริมาณความร้อนที่จะถ่ายเทเข้าสู่บ้าน ฉนวนกันความร้อนอาจจะมาติดตั้งบริเวณผนังด้วยก็ได้ ถ้าผนังบริเวณนั้นได้รับอิทธิพลความร้อนรุนแรง เช่น ผนังด้านทิศตะวันตก

6. ลองสังเกตดูว่าหลังคาบ้านคุณหายใจได้หรือไม่
เนื่องจากหลังคาเป็นส่วนที่อยู่ในตำแหน่งได้รับอิทธิพลความร้อนสูงสุดของบ้าน ดังนั้นการออกแบบระบบหลังคาที่ดีจะช่วยลดการถ่ายเทความร้อนเข้าบ้านได้อย่างมาก วิธีง่ายๆ ที่นิยมใช้คือต้องออกแบบให้หลังคาบ้านหายใจได้ หมายความว่าหลังคาที่ดีควรจะมีการระบายอากาศร้อนใต้หลังคาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่นิยมใช้คือมีช่องระบายอากาศที่ฝ้าชายคา และบริเวณหน้าจั่วบ้าน ช่องระบายอากาศใต้ฝ้าชายคา ช่องระบายอากาศบริเวณหน้าจั่ว


แบบบ้านนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่หาแนวคิดในการออกแบบบ้าน หรือกำลังที่จะก่อสร้างบ้าน ต้องยกเครดิตให้ท่าน  adman  สมาชิกชมรมช่างท้องถิ่นเวียงแก่น อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์ส่งมอบผลงานการเขียนแบบดีๆแบบนี้ให้เราได้นำไปใช้ประโยชน์กัน  หวังว่าคงถูกใจท่านที่ต้องการหาแบบบ้าน ไม่มากก็น้อยนะครับ อย่าลืมแวะเวียนเข้าไปเยี่ยมเยียนเฟสบุ๊ค ของทางชมรมฯกันบ้างนะครับ

DownLoadแบบบ้าน2ชั้นฟรี สวยๆ หลังไม่ใหญ่ CAD Drawing

9 ความคิดเห็น: